Đại diện Viettel cho biết nhà mạng này
đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi thuê bao 11 số về thuê bao 10 số và
quá trình thử nghiệm này cho kết quả tốt. Viettel đã thực hiện các cuộc
gọi liên mạng giữa các nhà mạng MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile để
chuẩn bị kỹ trước khi chính thức áp dụng chính sách chuyển đổi này.
Mới đây, VNPT cho biết đã lên phương án
chuyển đổi thuê bao VinaPhone từ rất sớm và hiện công tác chuẩn bị gần
như hoàn tất. VNPT cũng xác định đây là một đợt chuyển đổi lớn, tác động
tới nhiều người dùng nên mặc dù đã có kinh nghiệm và làm tốt nhiều đợt
chuyển đổi trước đây, VNPT vẫn chuẩn bị kế hoạch từ rất sớm.
Đến thời điểm hiện tại, theo VNPT, nhà
mạng này đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, hoàn thành khai báo các đầu
số mới trên các hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, hệ thống
điều hành sản xuất kinh doanh, hệ thống VAS, hệ thống điện thoại cố
định…). Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ,
tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng...cũng được sửa đổi cho phù
hợp.
Theo báo Tri thức trực tuyến, thông báo
về việc chuyển đổi mã mạng cũng đã được VNPT gửi cho các đối tác nước
ngoài, để đảm bảo thông tin liên lạc cho khách hàng trong trường hợp
liên lạc quốc tế.
Theo VNPT, sau khi chuyển đổi, khách
hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60
ngày, kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, nhà
mạng này sẽ tiếp tục duy trì âm báo hướng dẫn khách hàng quay số theo mã
mạng mới.
Bộ Thông tin và Truyền thông trước đó
cho biết việc quy hoạch và chuyển đổi đầu số mới nhằm đảm bảo kho số
viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với thị trường và
công nghệ trong từng thời kỳ.
Cơ quan này cũng nhấn mạnh việc điều
chỉnh quy hoạch kho số viễn thông là bình thường và cần thiết, phù hợp
cho nhu cầu phát triển. Không chỉ Việt Nam mà khá nhiều nước trên thế
giới cũng thường điều chỉnh kho số sau khoảng 10-15 năm, để đáp ứng nhu
cầu phát triển xã hội.